Lịch Sử Hình Thành Của Bánh Cuốn Thành Nam
Sau đó lớn lên, học đại học trên Hà Nội, mặc dù ở ký túc xá nhưng hôm nào thèm bánh cuốn cũng đạp xe ra ngoài trường để ăn. Nhưng thực sự tôi vẫn thích bánh cuốn hương vị của ông bà, bác tôi hơn. Khi ra trường, đi làm mỗi lần về Nam Định cũng thèm bánh cuốn và khi đó tôi đã bắt đầu có ý tưởng mở cửa hàng bánh cuốn ở chính mảnh đất Nam Định nơi tôi sinh ra.
Tuy nhiên khi đó vẫn đang đi học không có thời gian nên cũng không nghĩ đến việc mở cửa hàng. Sau khi học tôi quyết tâm mang bí quyết gia truyền của gia đình từ đời ông bà, rồi đến bác để mở cửa hàng bánh cuốn để lưu giữ lại nghề truyền thống của quê hương tôi.
Hình 1: Mở cửa hàng bánh cuốn để lưu giữ lại nghề truyền thống của quê hương tôi
Khởi Nghiệp từ Bánh Cuốn món ăn truyền thống của quê hương
Công việc ban đầu rất khó khăn. Đúng là nghề gia truyền thật, được bác truyền nghề nhưng mọi việc không đơn giản như mình nghĩ ban đầu. Việc đầu tiên là học nghề. Tôi phải trực tiếp học tráng bánh cuốn, làm chả, pha nước chấm. Quan trọng hơn là phải nghiên cứu, cải tiến chất lượng để sản phẩm sạch hoàn toàn, không sử dụng phụ gia nhưng phải giữ nguyên được hương vị thơm ngon truyền thống.
Đây là quá trình mất thời gian, kiên trì, tỉ mỉ và cuối cùng sau hơn 2 tháng liên tục thử nghiệm tôi đã thành công. Công thức cải tiến đã sạch hoàn toàn, không sử dụng hàn the và các chất phụ gia, hương vị sản phẩm thậm chí còn ngon hơn, tuy nhiên giá thành cũng cao hơn so với công thức truyền thống.
Từ thành công này tôi đã đặt khẩu hiệu cho cửa hàng bánh cuốn của mình là “nguyên chất từ gạo”. Đây là một trong những giá trị cốt lõi cơ bản nhất của bánh cuốn Thành Nam cho đến tận bây giờ.
Tiếp đến là việc thuê cửa hàng nhỏ đầu tiên. Việc thiết kế cửa hàng cũng là vấn đề phải suy nghĩ và tham khảo nhiều.
Cửa hàng cần đơn giản, quen thuộc, gần gũi nhưng cũng cần có phong cách khác với các cửa hàng bánh cuốn hiên thời. Bằng việc quan sát thói quen của người dân Nam Định,tôi đã tự thiết kế cửa hàng: không gian mở, bếp mở, mầu chủ đạo là vàng chanh và nâu gỗ là những nét thiết kế đặc trưng của cửa hàng bánh cuốn Thành Nam.
Với thiết kế này, cửa hàng bánh cuốn Thành Nam luôn khiêm nhường, quen thuộc, gần gũi, không nổi trội trong không gian chung của dãy phố. Bánh cuốn Thành Nam muốn thu hút khách hàng bằng chính chất lượng sản phẩm của mình chứ không phải bằng sự nổi trội hình thức bên ngoài.
Việc đặt tên cho cửa hàng là do nghĩ ra vì “Thành Nam” là tên riêng cá biệt, khiêm nhường và quan trọng nhất là tôi bị thuyết phục bởi ý nghĩa của cái tên. “Thành Nam” có ý nghĩa là là tên cổ của thành phố Nam Định nơi gia đình tôi sinh sống tại đó. Nhưng có lẽ ý nghĩa thứ 2 quan trong hơn, đó là mong muốn của tôi muốn tôi làm kinh doanh,muốn đem đặc sản Bánh Cuốn Làng Kênh đến khắp mọi miền của tổ quốc
Cửa hàng mở ra nỗi lo vắng khách được xóa tan. Ngay từ đầu cửa hàng đã đông khách, có lẽ do khách hàng tò mò vì cửa hàng bánh cuốn Thành Nam không nổi trội nhưng rất khác so với các cửa hàng bánh cuốn khác, sản phẩm của bánh cuốn Thành Nam cũng rất khác so với so với các loại bánh cuốn khác và quan trọng nhất là khách hàng cảm thấy ngon miệng, sạch sẽ, giá cả phải chăng.
Hình 2: Khởi Nghiệp từ Bánh Cuốn món ăn truyền thống của quê hương
Mục Tiêu Phát Triển Của Bánh Cuốn Thành Nam
Sau khi cửa hàng đầu tiên ở quê hương Thành công, tôi xác định 2 công việc chính của bánh cuốn Thành Nam cần làm: (1) hoàn thiện hệ thống quản lý đặc biệt quản lý chất lượng (2) mở thêm các cửa hàng trên địa bàn thành phố Nam Định để quảng bá thương hiệu, tăng quy mô, giảm chi phí.
Xác định việc quản lý chất lượng là yếu tố sống còn cho sự tồn tại và phát triển của bánh cuốn Thành Nam, tôi đã dành hầu hết thời gian làm việc của mình để xây dựng quy trình quản lý, giám sát, kiểm tra chất lượng ở tất cả các khâu từ điều kiện sản xuất, nguyên vật liệu, chế biến đến việc bán hàng.
Nhưng đó chỉ là điều kiện cần. Yếu tố cốt lõi là con người. Đây là quá trình đòi hỏi thời gian, sự kiên trì và tư tưởng nhất quán của người đứng đầu công ty để xây dựng văn hóa chất lượng trong toàn bộ hệ thống bánh cuốn Thành Nam. Hiện nay, điều mà tất cả cán bộ nhân viên bánh cuốn Thành Nam nói đến nhiều nhất hàng ngày đó là “chất lượng”, điều mà họ cẩn trọng nhất, khó tính nhất cũng là “chất lượng”.
Bánh cuốn Thành Nam đã tuần tự phát triển bằng việc tự củng cố năng lực quản lý và phát triển các cửa hàng mới. Hiện nay Bánh cuốn Thành Nam có nhiều cửa hàng ở hầu hết ở Nam Định, hàng ngày đón hàng ngàn lượt khách hàng. Điều này đã thể hiện sự yêu thích, tin tưởng của khách hàng đối với bánh cuốn Thành Nam. Đồng thời đó cũng là động lực, trách nhiệm của bánh cuốn Thành Nam trong việc ngày càng phục vụ khách hàng tốt hơn để phát triển bền vững.
Hình 3: Bánh cuốn Thành Nam trong việc ngày càng phục vụ khách hàng tốt hơn
0 nhận xét:
Đăng nhận xét